Duyên dáng bên chiếc nón lá đậm đà bản sắc Việt!

 Chiếc nón là là một hình ảnh hết sức quen thuộc và rất đỗi bình dị của con người đất Việt gắn liền với tà áo dài truyền thống của người phụ nữ Việt Nam. Từ trước đến nay, mỗi khi nhắc đến đất nước Việt Nam thân thiện, cởi mở, các du khách nước ngoài vẫn không quên nhắc đến hình ảnh chiếc nón lá- một sản phẩm tượng trưng cho sự thanh cao của người con gái Việt. Chiếc nón là đơn giản đã đi vào trong những câu ca dao, dân ca và đã làm nên bản sắc văn hóa tinh thần lâu đời của Việt Nam. Đó cũng là một trong những lý do mà du khách khi đến tham quan, du lịch tại thành phố Đà Nẵng đã tìm đến https://doluuniemdana.blogspot.com/  để có thể mua được cho mình những chiếc nón đẹp mắt cũng những món quà lưu niệm có ý nghĩa về làm kỷ niệm cho chuyến đi của mình.


1. Chiếc nón lá được ra đời như thế nào?
Chiếc nón là đã trở thành nguồn cảm hứng sáng tác cho rất nhiều nhà văn nhà thơ, điển hình có thể nhắc đến hình ảnh chiếc nón là đực tái hiện một cách tự nhiên và gần gũi nhất qua những câu thơ của Nguyễn Khoa Điềm:

Sao anh không về thăm quê em
Ngắm em chằm nón buổi đầu tiên
Bàn tay xây lá, tay xuyên nón
Mười sáu vành, mười sáu trăng lên.

Điều đó cũng cho thấy được rằng chiếc nón lá chính là biểu tượng cho sự dịu dàng, nét bình dị, thân thiện của người phụ nữ Việt từ bao đời nay. Vậy làm thế nào để tạo nên một chiếc nón lá mang nhiều ý nghĩa như vậy?
Để có được một chiếc nón lá đẹp thì người làm cần phải vô cùng tinh tế, tỉ mỉ ngay từ khâu lựa chọn nguyên liệu, cách phơi lá cho đến cách khâu từng đường kim mũi chỉ. Không phỉ tự nhiên mà người ta vẫn bảo làm ra một chiếc nón lá cần cả một tấm lòng.
Những chiếc nón lá có thể được làm từ lá dừa hoặc lá cọ. Mỗi loại lá sẽ lại mang đến những sự khác nhau cho từng sản phẩm. Những sản phẩm nón làm từ lá dừa thường có nguồn gốc từ Nam Bộ, vì nơi đây trồng rất nhiều dừa. Tuy nhiên làm từ lá dừa thì sẽ không đẹp và tinh tế bằng nón lá làm từ lá cọ bởi lẽ lá cọ có độ mềm mại và chắc chắn hơn. Khâu lựa chọn lá cũng rất quan trọng, phải chọn được những chiếc lá có màu xanh, bóng bẩy, có nổi gân để tạo được điểm nhấn cho sản phẩm. Phải mất từ 2-4 tiếng cho quá trình phơi cho lá mềm để dễ làm. Lá phải vừa mềm vừa phẳng thì mới đủ tiêu chuẩn để làm nón.

Tiếp đến là khâu làm vành nón. Đây là khâu vô cùng quan trọng.Tạo khung chắc chắn cho sản phẩm phụ thuộc cả vào khâu này. Người làm cần phải lựa chọn nan tre có độ mềm và dẻo dai càng nhiều càng tốt. Khi chuốt tre thì cần phải chuốt thật tỉ mỉ cho đến khi nào có thể uốn cong mà không sợ gãy là đủ chuẩn. Sau đó người làm sẽ uốn theo những đường kính từ nhỏ đến lớn để tạo khung cho nón lá sao cho thành một hình chóp vừa vặn.

Sau khi đã tạo được khung và chuẩn bị lá xong đến giai đoạn chằm nón. Đây là giai đoạn liên kết giữa phần khung và lá để tạo được sản phẩm hoàn chỉnh. Thường thì người làm sẽ chằm bằng sợi nilon mỏng nhưng có độ dai, màu trắng trong suốt.

Bước cuối cùng sau khi chiếc nón đã được khâu xong thì người làm bắt đầu quết dầu làm bóng và phơi khô để dầu bám chặt vào nón, tạo độ bền khi đi nắng mưa. Vậy là chiếc nón lá đã hoàn thành sau bao công đoạn!
2. Phụ nữ Việt duyên dáng cùng bộ đôi áo dài- nón lá thân quen!

Chiếc nón lá chính là biểu tượng duyên dáng của người phụ nữ Việt, đi đôi với chiếc nón lá chính là những chiếc áo dài thướt tha càng tôn thêm vẻ đẹp thanh lịch của người phụ nữ. Đi đâu trên mảnh đất hình chữ S này, bạn cũng sẽ bắt gặp được những hình ảnh đẹp mắt của những chiếc nón mộc mạc mà không kém phần giản dị.

Ngày nay thì chiếc nón lá đã được cách tân, tạo thêm nhiều nét mới hơn không chỉ đơn thuần là chiếc nón che nắng che mưa trơn một màu mà đã được những đôi tay tài hoa của người nghệ sĩ thêu dệt thêm các họa tiết đẹp mắt đa phần là những họa tiết về những địa danh hay phong cảnh nổi tiếng ở Việt Nam. Và Huế chính là nơi bắt nguồn cho những chiếc nón lá đẹp lạ này. Tuy nhiên, quý du khách cũng không cần quá lo ngại sẽ không tìm được những chiếc nón lá này khi đi du lịch tại Đà Nẵng. Dana Shop chúng tôi nắm bắt được nhu cầu, thị hiếu của quý khách hàng nên những sản phẩm lưu niệm, những món sản phẩm độc đáo dọc miền Trung được chúng tôi tìm mua, liên kết với các nhà sản xuất có uy tín nên quý khách hoàn toàn có thể yên tâm về chất lượng cũng như giá cả mà chúng tôi mang lại cho bạn. Còn chần chờ gì nữa, hãy gọi ngay cho chúng tôi qua đường dây nóng 0165 474 6898 để được tư vấn chi tiết hơn. Đồ lưu niệm Dana shop hân hạnh phục vụ quý khách!



0 Nhận xét: